อยากทำธุรกิจส่วนตัวเล็กๆ ที่บ้าน ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

โพสต์เมื่อ : 24 ก.ค. 2564

อยากทำธุรกิจส่วนตัวเล็กๆ ที่บ้าน ต้องเตรียมตัวอย่างไร?


 

การมีรายได้หลายทางสำหรับมนุษย์เงินเดือนกลายเป็นอีกหนึ่งความมุ่งมั่นที่หลายคนพยายามทำให้ได้ เพราะเหมือนมีประตูบานเล็กหลายบานที่ช่วยสร้างทางเลือกได้มากขึ้น ยิ่งเศรษฐกิจแบบนี้ ใครที่มีความขยัน ความพยายาม และไอเดียที่แตกต่าง จะช่วยให้สามารถฝ่าฟันไปถึงเป้าหมายได้สำเร็จ และพี่แคชก็เชื่อว่าหลายคนที่กำลังอ่านบทความนี้ก็มีความฝันเล็กๆ แต่เต็มไปด้วย Passion ที่ยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะความฝันที่จะเริ่มทำธุรกิจส่วนตัวเล็กๆ ที่บ้านควบคู่ไปกับงานประจำ แต่ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนหรือไม่รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไร บทความนี้มีคำตอบให้นะครับ

 

ธุรกิจส่วนตัวที่น่าจับตาในปี 2564 เพราะทำเงินได้มากกว่าที่คิด

สำหรับใครที่อยากรู้ว่าธุรกิจส่วนตัวมีอะไรบ้าง เพื่อนำไปเป็นไอเดียต่อยอดว่าจะทำธุรกิจอะไรดี วันนี้พี่แคชเลยขอมาอัปเดตธุรกิจส่วนตัวที่น่าสนใจประจำปี 2564 เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับประกอบการตัดสินใจในการเริ่มต้นทำธุรกิจต่างๆ เพราะต้องเผชิญกับความเสี่ยง และความไม่แน่นอนที่คุณต้องตั้งรับและแก้ไข เพื่อให้ธุรกิจเดินต่อไปข้างหน้าได้ จากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าพบว่ากลุ่มธุรกิจที่มีแนวโน้มจะเป็นดาวรุ่ง 4 กลุ่มแรก มีดังนี้ครับ

1. กลุ่มธุรกิจด้านการค้าและการตลาดออนไลน์

เป็นกลุ่มธุรกิจที่มีการเติบโตสูงที่สุด เนื่องจากเหตุการณ์การระบาดของโรค Covid-19 ที่ผ่านมา ร้านค้าที่มีแต่หน้าร้านต้องมีการปรับตัวครั้งใหญ่ เพราะโลกของออนไลน์กลับเป็นทางรอดอันดับแรกที่ทุกคนจะต้องเรียนรู้ให้ทัน เพื่อสร้างโอกาสให้กับเจ้าของธุรกิจได้มีลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นจากเดิม นอกจากนี้การทำการตลาดบนโลกออนไลน์กลายเป็นอาวุธสำคัญในการเข้าถึงลูกค้าเพื่อสร้างยอดขาย จึงเป็นเหตุให้กลุ่มธุรกิจเหล่านี้มีการเติบโตของการจัดตั้งธุรกิจใหม่ในปี 2561-2563 เกือบ 2 เท่าภายใน 3 ปีเลยทีเดียวครับ

2. กลุ่มธุรกิจด้านขนส่ง โลจิสติกส์ และบรรจุภัณฑ์ 

เมื่อกลุ่มธุรกิจด้านการค้าและการตลาดออนไลน์มีการเติบโตสูง ธุรกิจที่มีผลพลอยได้ถัดมาคงหนีไม่พ้นธุรกิจด้านขนส่ง โลจิสติกส์ และบรรจุภัณฑ์ ที่ได้รับประโยชน์จากพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ของผู้บริโภค ยกตัวอย่างรายได้ของธุรกิจด้าน Delivery จากปี 2561 ถึง 2562 เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 57 ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่น่าสนใจ ที่ทำให้ใครหลายคนอยากกระโดดเข้ามาแข่งขันในกลุ่มธุรกิจนี้มากยิ่งขึ้น

3. กลุ่มธุรกิจด้านสุขภาพ สุขอนามัย และอุปกรณ์ทางการแพทย์

จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของคนในยุคปัจจุบันที่หันมารักสุขภาพและระวังความเสี่ยงของโรคระบาด ดังนั้นธุรกิจที่อยู่ในกลุ่มนี้ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ด้านความงาม เครื่องมือแพทย์ เวชภัณฑ์ยาและขายสินค้าทางเภสัชภัณฑ์และทางการแพทย์ กลับเป็นสิ่งที่เข้ามาตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างความสำเร็จในธุรกิจเครื่องมือแพทย์ ที่มีการเติบโตของการของการจัดตั้งธุรกิจใหม่ในปี 2561-2563 ได้เกือบ 2 เท่า ดังนั้นใครที่มีความถนัดหรือสนใจในด้านนี้ก็สามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปประกอบการตัดสินใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้อีกด้วยครับ

4. กลุ่มธุรกิจด้านเทคโนโลยีเพื่อรองรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน

เนื่องจากเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ จึงทำให้กลุ่มธุรกิจเหล่านี้เป็นตัวช่วยในการอำนวยความสะดวกให้ธุรกิจอื่นๆ สามารถปรับตัวเพื่อรองรับโอกาสทางธุรกิจได้มากขึ้น เห็นได้จากข้อมูลของผลประกอบการในกลุ่มธุรกิจการเงิน Fintech และ e-Payment เพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น จากปี 2561-2562 ถึงร้อยละ 324 ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่สูงมากเลยนะครับ

 

เห็นได้ว่าธุรกิจข้างต้นสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่เข้าสู่วิถีชีวิตแบบ New Normal ผู้คนเริ่มใช้แพลตฟอร์ม และความสามารถด้านดิจิทัลให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งเพื่อช่วยสร้างกลยุทธ์ในการแข่งขัน ดังนั้นใครที่กำลังจะทำธุรกิจส่วนตัวเล็กๆ ที่บ้าน อย่าลืมมองหาตัวช่วยเหล่านี้ในการผลักดันธุรกิจให้ก้าวล้ำไปกว่าคู่แข่ง หรือถ้าใครที่มีพรสวรรค์ด้านการสร้างเทคโนโลยีที่นำสมัย สามารถนำไอเดียต่างๆ มาตั้งทีม Start Up เพื่อสร้างแพลตฟอร์มต่างๆ ในการอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานได้ ดังนั้นไม่ว่าจะมีไอเดียที่เล็กหรือใหญ่ คุณก็สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้ แค่กล้าที่จะ “เริ่มต้น” และ “เรียนรู้” ไปพร้อมกันนะครับ


4 คำถามยอดฮิต ถ้าเริ่มคิดทำธุรกิจส่วนตัว

อ่านมาถึงตรงนี้พี่แคชเชื่อว่าหลายคนมี Passion ในการทำธุรกิจ แต่ไอเดียที่เป็นรูปเป็นร่างยังไม่มา เพราะกว่าจะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จนั้นไม่ง่าย อีกทั้งยังมีคำถามในหัวตั้งมากมายที่อยากปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาหนทางให้ธุรกิจของคุณไปได้รอด แต่อย่าเพิ่งกังวลไปนะครับ ลองมาเคลียร์ตัวเองให้ชัดกับคำถามง่ายๆ เหล่านี้ เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับเริ่มต้นทำธุรกิจเล็กๆ ให้ไปได้ไกลและประสบความสำเร็จได้แบบไม่ยาก

1. จะทำธุรกิจอะไรดี?

จากไอเดียเรื่องธุรกิจที่น่าจับตาประจำปี 2564 ที่พี่แคชได้บอกไว้เบื้องต้น สามารถนำมาเป็นข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ ซึ่งคนส่วนใหญ่เริ่มทำธุรกิจส่วนตัวจาก 3 สิ่งนี้ ได้แก่ ความชอบ, ความถนัด และสิ่งใกล้ตัว ยกตัวอย่างเช่น หากคุณเป็นคนที่ชอบทำขนมอยู่แล้ว สามารถครีเอตเมนูต่างๆ ที่น่าสนใจและทำการตลาดบนช่องทางออนไลน์เพื่อหาลูกค้าเพิ่มเติม เพราะการทำในสิ่งที่คุณชอบเป็นทุนเดิม จะช่วยให้มีความสุขกับการสร้างธุรกิจส่วนตัวเล็กๆ ในทุกวันนะครับ

2. คู่แข่งของเราเป็นใคร?

อีกหนึ่งโจทย์ที่เจ้าของธุรกิจต้องให้ความสำคัญอย่างมาก คือ ต้องรู้ว่าคู่แข่งเราเป็นใคร? และเราสามารถสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งได้อย่างไร? เพื่อช่วยสร้าง Value Proposition ในใจของลูกค้าให้ได้ เพราะการที่ธุรกิจของคุณเหมือนกับคู่แข่ง นั่นหมายถึงเรากำลังตามหลังไปหนึ่งก้าว ดังนั้นการศึกษาธุรกิจของคู่แข่งไม่ได้หมายความว่าให้ไปทำตามทั้งหมด แต่เป็นการช่วยให้คุณทบทวนและหาทางสร้างจุดแข็งของตัวเองให้ได้นั่นเองครับ

3. ลูกค้าของเราเป็นใคร?

ทำความรู้จักกับลูกค้าของคุณให้ดี เพราะพวกเขาเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจเดินต่อไปข้างหน้าได้ แนะนำให้ทำการศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าของกลุ่มเป้าหมายว่าพวกเขาชอบผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีลักษณะอย่างไร ต้องการให้ปรับปรุงอะไรเป็นพิเศษ โดยเฉพาะธุรกิจใหม่อย่ากำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบกว้างครอบคลุมทุกกลุ่มผู้บริโภค เพราะจะทำให้คุณไม่สามารถผลิตสินค้าหรือบริการตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มไหนได้เลยนั่นเอง 

4. จะหาเงินทุนได้อย่างไร?

หลังจากมีความฝันและแผนธุรกิจที่คิดมาเป็นอย่างดี คำถามที่ตามมาคือจะหาเงินทุนจากไหน? เพื่อมาใช้หมุนเวียนในธุรกิจ บางคนอาจมีเงินก้อนจากการเก็บออมที่ได้จากงานประจำ หรือได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว แต่ต้องมีวิธีอื่นในการหาเงินทุนเพื่อมาช่วยหมุนเวียนอีกหลายวิธีที่เจ้าของธุรกิจต้องทำการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อเป็นแผนสำรองให้ประสบความสำเร็จในระยะยาว

 

การหาเงินทุนสำหรับเจ้าของธุรกิจมือใหม่

การหาเงินทุนคือจุดเริ่มต้นอย่างแรกในการสร้างธุรกิจให้ก้าวต่อไปได้ หลายคนที่ไม่ได้มีเงินเก็บออมที่เพียงพอแต่อยากทําธุรกิจเล็กๆ ที่บ้าน แต่ยังลังเลว่าจะเริ่มต้นหาเงินทุนอย่างไร พี่แคชขอแนะนำแนวทางที่น่าสนใจ ดังนี้เลยครับ

1. การระดมทุนจากนักลงทุน

สำหรับคนที่มีโปรเจคที่น่าสนใจ การระดมทุนผ่านแพลตฟอร์มระดมทุนชื่อดังต่างๆ อาทิ  Indiegogo , Kickstarter, AngelList  หรือ CircleUp ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจในการระดมทุนเพื่อนำมาต่อยอดธุรกิจเล็กๆ ของคุณได้ อย่าลืมศึกษาเงื่อนไขของแต่ละแพลตฟอร์มให้ดีว่าธุรกิจของคุณเหมาะกับแพลตฟอร์มแบบไหน เพราะแต่ละแพลตฟอร์มก็มีข้อดีข้อเสียและเงื่อนไขที่แตกต่างกันในการระดมทุนนั่นเองครับ

2. กู้เงินทำธุรกิจ

เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่คนส่วนใหญ่นึกถึงหากต้องมีการลงทุนในการเริ่มต้นทำธุรกิจบางอย่าง เนื่องจากธนาคารจะมีบริการต่างๆ ทางด้านการเงินเพื่อใช้ในการหาเงินทุนมากมาย โดยเฉพาะการกู้เงินเพื่อนำมาใช้ในการทำธุรกิจ ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องเตรียมความพร้อมเพื่อให้ธนาคารพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนจดทะเบียนการค้าเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ, การจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย, การมียอดเดินบัญชีอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงมีประวัติการจ่ายหนี้ที่ดี นอกจากนี้อย่าลืมบริหารความคล่องตัวทางธุรกิจ และวางแผนบริหารทางการเงินให้ดี โดยต้องนึกถึงศักยภาพในการใช้หนี้ เพราะการกู้เงินจากธนาคารจำเป็นต้องมีการเสียดอกเบี้ยอีกด้วยนะครับ

3. เงินที่ได้จากการจำนำสิ่งของมีค่า

หากคุณมีสิ่งของมีค่า เช่น เครื่องประดับเพชร-พลอย ,ทองคำ และนาฬิกาแบรนด์เนม ที่ยังอยากเก็บไว้ไม่อยากขายออกไป สามารถนำไปจำนำเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินสดมาใช้เริ่มต้นธุรกิจเล็กๆ ของคุณ โดยนำสิ่งของไปประเมินราคาได้ที่โรงรับจำนำ พร้อมรับเงินสดเพื่อไปสานต่อความฝันในการสร้างธุรกิจของคุณได้ทันที นับว่าเป็นวิธีที่ค่อนข้างสะดวกรวดเร็วมากเลยครับ

 

อ่านมาถึงตรงนี้พี่แคชเชื่อว่าหลายคนเริ่มมีความมั่นใจที่จะเริ่มเป็นเจ้าของธุรกิจกันแล้ว ดังนั้นอย่าปล่อยให้ความฝันของคุณหลุดมือไป หากอยากเริ่มต้นมีธุรกิจเล็กๆ เป็นของตัวเอง นอกเหนือจากงานประจำในยุคที่จำเป็นต้องมีรายได้หลายทาง และกำลังมองหาเงินทุนสักก้อนเพื่อใช้ในการเริ่มต้นธุรกิจ สามารถแวะมาปรึกษาพี่แคชได้ เพียงแค่นำสิ่งของมีค่าของคุณมาประเมินราคาบนช่องทางออนไลน์ได้ฟรีไม่กี่ขั้นตอนที่นี่เลยครับ https://www.cashexpress-pawn.com/estimate/login   

 

ขอบคุณที่มาของแหล่งข้อมูล

https://bit.ly/2QpzLHk

https://bit.ly/32iat0w

https://bit.ly/2Q8nQxJ

https://bit.ly/3dkOKLo

https://bit.ly/3gcAB4R

 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

Rolex New Watches 2021

Rolex New Watches 2021 Collectionใหม่ท...

Rolex New Watches 2021  Collectionใหม่ที่นักสะสมไม่ควรพลาด ในปี 2021 นี้ นาฬิกาแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Rolex ได้ออกนาฬิกา Collection ให ...

ดูเพิ่มเติม >

6 รุ่นกระเป๋าแบรนด์ยอดนิยมของสาวๆที่มีมู...

6 รุ่นกระเป๋าแบรนด์ยอดนิยมของสาวๆที่มีมูลค่าเพิ่มทุกปี (2) -- Chanel Boy Bag--  ที่มาของชื่อ Chanel รุ่นนี้ มาจากชื่อ Boy Capel คนรักของ Co ...

ดูเพิ่มเติม >

3 รุ่นกระเป๋า Louis Vuitton ที่น่าซื้อ...

สำหรับผู้ที่เริ่มต้นสนใจกระเป๋าแบรนด์เนมต่างๆ แต่ไม่รู้ว่าควรจะเริ่มที่แบรนด์ไหน หรือเริ่มที่รุ่นไหน ราคาประมาณเท่าไหร่ วันนี้พี่แคช มีข้อแนะนำมาฝากทุ ...

ดูเพิ่มเติม >