เป็นหนี้ออมเงินได้จริงไหม ?

โพสต์เมื่อ : 20 เม.ย. 2566

เป็นหนี้ ออมเงินได้จริงไหม? 

หลายคนที่เป็นหนี้มักจะชอบคิดว่า “จ่ายหนี้ทุกเดือนแบบนี้ จะเอาเงินที่ไหนไปออม” แต่จริงๆแล้วการออมตอนเป็นหนี้นั้นสามารถทำได้ง่ายกว่าที่คิด แถมยังช่วยให้เราไม่เป็นหนี้เพิ่มและปลดหนี้เร็วอีกด้วย

วันนี้พี่แคชจะพาไปดูกันว่า ทำไมเราถึงควรออมตอนเป็นหนี้ ควรออมหรือปลดหนี้ก่อนดี แล้วจะทำยังไงให้มีเงินออมตอนเป็นหนี้ ถ้าพร้อมจะมีสุขภาพการเงินที่ดีขึ้นในปีนี้แล้ว เราไปหาคำตอบกันเลย!

ทำไมควรออมตอนเป็นหนี้? 

เงินออมทำให้ไม่เป็นหนี้เพิ่ม 

เพื่อนๆอาจจะสงสัยว่า “ทำไมออมแล้วถึงไม่เป็นหนี้เพิ่ม” ลองนึกภาพตามนะครับ สมมติว่าคุณต้องจ่ายหนี้ประจำก้อนหนึ่งในแต่ละเดือน อยู่มาวันหนึ่งเกิดป่วยหนักขึ้นมา ถูกไล่ออกจากงาน หรือต้องนำเงินไปหมุนธุรกิจกะทันหัน หากคุณไม่มีเงินสดในมือเลย คุณก็อาจจะต้องไปกู้เงินฉุกเฉินมา จนเป็นหนี้เพิ่มขึ้นมาอีกก้อน

ดังนั้นอันดับแรกเลยคือ เราจำเป็นต้องมีเงินออมเก็บเอาไว้เป็น ‘เงินสำรองฉุกเฉิน’ ซึ่งพี่แคชแนะนำว่าควรเก็บเงินสำรองฉุกเฉินเอาไว้ 3-6 เท่าของค่าใช้จ่ายแต่ละเดือน เพราะกรณีเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้คุณไม่มีรายได้เลย 3-6 เดือน เงินออมจำนวนนี้จะสามารถทำให้คุณตั้งตัวและจ่ายหนี้เก่าได้ชั่วคราว

เงินออมช่วยปลดหนี้ให้เร็วขึ้นได้ 

เมื่อมีเงินสำรองฉุกเฉินเพียงพอแล้ว เราสามารถเอาเงินออมส่วนที่เหลือของเราไป “ลงทุนเพิ่มเติม” เพื่อให้มีรายได้มาปลดหนี้เพิ่มได้อีกทาง

การลงทุนสามารถทำได้ตั้งแต่การลงทุนความรู้เพื่อนำทักษะมาหารายได้เพิ่ม หรืออาจลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ เช่น ทองคำ หุ้น หรือกองทุน เพื่อนำกำไรหรือเงินปันผลมาปลดหนี้ได้

นอกจากจะช่วยให้ปลดหนี้เร็วขึ้นแล้ว การลงทุนที่ให้ผลตอบแทนมากกว่าเงินเฟ้อจะช่วยรักษามูลค่าของเงินและสร้าง passive income ทำให้ในอนาคตคุณจะได้มีเงินพอสำหรับการใช้จ่าย โดยไม่ต้องกลับไปเป็นหนี้อีก

ปลดหนี้ vs ออม เลือกอะไรก่อนดี? 

หลังจากที่รู้กันไปแล้วว่า “เป็นหนี้ก็สามารถออมได้” หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วแบบนี้เราควรปลดหนี้ก่อนหรือออมก่อน จริงๆแล้วคำตอบขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละคนครับ เดี๋ยวพี่แคชจะพาไปดูกัน

ก่อนอื่นต้องดูประเภทหนี้ของเราว่าเป็นแบบไหน ดอกเบี้ยลดต้นลดดอกหรือคงที่, หนี้ระยะยาวหรือระยะสั้น, ก้อนเล็กหรือก้อนใหญ่ และดอกเบี้ยสูงหรือดอกเบี้ยต่ำ โดยสามารถแบ่งเป็นกรณีดังนี้

- หนี้ระยะยาวลดต้นลดดอก ส่วนใหญ่หนี้แบบนี้จะเป็นพวกสินเชื่อบ้านและมีดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งกรณีนี้ให้คุณ “เก็บเงินออมก่อน” ให้พอสำหรับเงินสำรองฉุกเฉิน หลังจากนั้นอาจจะนำเงินออมไปลงทุนหรือนำไปโปะหนี้ให้ดอกเบี้ยลดลงก็ได้

- หนี้ระยะยาวดอกเบี้ยคงที่ ส่วนใหญ่หนี้แบบนี้จะเป็นสินเชื่อรถหรือหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษาที่มีดอกเบี้ยต่ำ กรณีนี้แม้เราจะนำเงินไปโปะหนี้ดอกเบี้ยก็ไม่ลดลง เพราะเขาคิดดอกเบี้ยไว้แล้ว ให้เราเน้นออมให้พอสำหรับเงินสำรองฉุกเฉินก่อน แล้วนำเงินไปลงทุนเพิ่มเติม ไม่จำเป็นต้องรีบโปะ

- หนี้ก้อนเล็กดอกเบี้ยสูง หนี้ลักษณะนี้มักจะเป็นหนี้บัตรเครดิต, สินเชื่อส่วนบุคคล หรือหนี้นอกระบบ ถ้าคุณมีหนี้ลักษณะนี้แนะนำให้ “รีบปิดหนี้ให้เร็วที่สุด” โดยเฉพาะหนี้นอกระบบที่ดอกเบี้ยไม่เป็นธรรม เนื่องจากจะทำให้เราจ่ายดอกเบี้ยน้อยลงและมีสภาพคล่องมากขึ้น แต่ก็อย่าลืมออมไว้บ้างเผื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน 

ทำอย่างไรให้มีเงินออมตอนเป็นหนี้? 

พี่แคชเข้าใจดีว่า หลายคนที่เป็นหนี้คงไม่รู้จะไปหาเงินที่ไหนมาออม เพราะลำพังแค่จ่ายหนี้เงินก็แทบจะหมดแล้ว แต่ทุกปัญหามีทางออก จริงๆแล้วเราสามารถมีเงินมาออมตอนเป็นหนี้ได้ แค่ ลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้

หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องยาก แต่เคล็ดลับสำคัญของการลดรายจ่ายคือการทำ “บันทึกรายรับรายจ่าย” เพื่อให้รู้ว่าแต่ละวันเราใช้เงินไปกับอะไรบ้าง หลังจากนั้นให้ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นและไม่สร้างรายได้ออกไป 

เมื่อเราลดรายจ่ายได้แล้ว ก็ลองสำรวจสิ่งที่เรามี เช่น ความถนัด, เวลาว่าง, สินทรัพย์ หรือเครื่องมือประกอบอาชีพ ว่าเราสามารถสร้างรายได้เพิ่มเติมจากสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไรบ้าง เมื่อเรามีรายได้เพิ่มอีกทาง เท่านี้ก็จะมีเงินออมและปลดหนี้ไวขึ้นได้ครับ

นอกจากการออมแล้ว การมีสภาพคล่องก็สำคัญไม่แพ้กัน หากใครสภาพคล่องไม่พอ ต้องการเงินฉุกเฉินเพิ่มหรือต้องการเงินหมุนสำหรับธุรกิจ สามารถนำทรัพย์สินมีค่าของคุณ เช่น ทองรูปพรรณ, ทองคำแท่ง, พระเลี่ยมทอง,เพชร,นาฬิกา Rolex มาประเมินราคาจำนำออนไลน์ 24 ชั่วโมงได้ที่ Cash Express รับรองว่าสะดวก รวดเร็ว จำนำทันใจ ได้เงินทันใช้ แน่นอนครับ

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

รูปหน้าแบบไหน เลือกใส่ต่างหูเพชรอย่างไรใ...

รูปหน้าแบบไหน เลือกใส่ต่างหูเพชรอย่างไรให้สวย!! เพชร...เป็นหนึ่งในอัญมณีที่มีความสวยงามอย่างมาก มีความใสสะอาดประกายแวววาว มีสีสันมากมาย และถือเป็นแ ...

ดูเพิ่มเติม >
being in debt3

เป็นหนี้ออมเงินได้จริงไหม ?...

เป็นหนี้ ออมเงินได้จริงไหม?  หลายคนที่เป็นหนี้มักจะชอบคิดว่า “จ่ายหนี้ทุกเดือนแบบนี้ จะเอาเงินที่ไหนไปออม” แต่จริงๆแล้วการออมต ...

ดูเพิ่มเติม >

12 รูปทรงของเพชรที่น่ารู้จัก...

12 รูปทรงของเพชรที่น่ารู้จัก เครื่องประดับอีกชิ้นหนึ่งที่คุณผู้หญิงต้องมีเก็บไว้ในครอบครอง นั่นก็คือ เพชร ซึ่งบางท่านนิยมซื้อเก็บ หรือบ้างก็นำเพชรไ ...

ดูเพิ่มเติม >