แชร์ทริค ปิดหนี้บ้านหมดไว ฉบับปี 2023

โพสต์เมื่อ : 17 พ.ค. 2566

แชร์ทริค! ปิดหนี้บ้านหมดไว ประหยัดได้เป็นแสน ฉบับปี 2023

 

หนี้บ้านถือเป็นหนี้ก้อนใหญ่ที่สุดก้อนหนึ่งสำหรับหลายๆคน และต้องจ่ายดอกเบี้ยค่อนข้างสูงในแต่ละปี ถ้าไม่อยากเสียดอกเบี้ยบ้านแพงไปฟรีๆ เราสามารถลดดอกเบี้ยได้หลายๆวีธีเลยครับ

วันนี้พี่แคชจะพาไปดูกันว่า ดอกเบี้ยบ้านนั้นเค้าคิดกันอย่างไร และถ้าอยากประหยัดดอกเบี้ยบ้านหลักแสนต้องทำยังไงบ้าง ใครที่กำลังผ่อนบ้านอยู่บทความนี้ห้ามพลาด!

 

ดอกเบี้ยบ้าน คิดอย่างไร? 

ดอกเบี้ยบ้านเป็นดอกเบี้ยที่คิดอัตราน้อยมากๆ โดยจะอยู่ที่ 2.5-5% ต่อปี แต่ด้วยยอดหนี้ที่ค่อนสูงทำให้เราต้องจ่ายดอกเบี้ยค่อนข้างเยอะ ซึ่งเวลาผ่อนแต่ละเดือนเงินที่เราผ่อนจะแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรกจะเป็นเงินต้น ส่วนที่สองจะเป็นดอกเบี้ย

ดอกเบี้ยบ้านนั้นจะคิดแบบ “ลดต้นลดดอก” หมายความว่า ยิ่งเราผ่อนจนเงินต้นลดมากเท่าไหร่ ดอกเบี้ยที่จ่ายก็จะน้อยลงเท่านั้น ทำให้ช่วงแรกๆเงินที่เราผ่อนจะเป็นส่วนของดอกเบี้ยค่อนข้างเยอะ และเป็นเงินต้นค่อนข้างน้อย

อยากปิดหนี้บ้านหมดไว ต้องทำยังไง? 

แม้ว่าดอกเบี้ยจะค่อนข้างสูง แต่เราสามารถลดดอกเบี้ยได้ด้วย 2 วิธีครับ วิธีแรกคือขอลดอัตราดอกเบี้ยกับธนาคาร ส่วนวิธีที่สองคือการโปะบ้านเพื่อให้เงินต้นลดมากที่สุดจะได้ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยแพง แต่ละวิธีมีรายละเอียดยังไง วิธีไหนเหมาะกับคุณบ้าง เราไปดูกันเลยครับ!

ลดอัตราดอกเบี้ยบ้านทุก 3 ปี 

 

เนื่องจากดอกเบี้ยบ้านเกือบทุกธนาคารมักจะให้ดอกเบี้ยต่ำแค่ประมาณ “สามปีแรก” เพื่อดึงดูดให้ลูกค้ามากู้กับธนาคาร หลังจากนั้นดอกเบี้ยก็จะสูงขึ้นเกือบ 2 เท่า (ขึ้นอยู่กับ MRR ตอนนั้น) 

ซึ่งหากคุณจ่ายดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ โดยไม่ทำอะไรเลย ก็มีโอกาสที่จะเสียดอกเบี้ยเป็นแสนฟรีๆ ดังนั้นเราจึงควรขอลดดอกเบี้ยกับธนาคารทุกๆ 3 ปี เพื่อให้ดอกเบี้ยเราถูกไปตลอด ซึ่งเราสามารถเลือกลดดอกเบี้ยได้สองวิธีดังนี้

รีไฟแนนซ์ 

การรีไฟแนนซ์บ้านก็คือการย้ายธนาคารที่เรากู้สินเชื่อบ้าน เพื่อที่จะได้ดอกเบี้ยที่ถูกกว่าที่เก่า เพราะหลายๆธนาคารมักจะแข่งกันให้โปรโมชันในการรีไฟแนนซ์ คล้ายๆโปรย้ายค่ายมือถือ 
??ซึ่งการรีไฟแนนซ์ไปกู้ธนาคารใหม่มักจะลดดอกเบี้ยไปถึง 3-4% ต่อปี  ทำให้คุณประหยัดดอกเบี้ยไปได้ต่อปีหลักแสนถึงหลักล้าน เลยทีเดียว 

แต่แน่นอนว่าการเปลี่ยนสินเชื่อไปธนาคารใหม่นั้น ก็มักจะมีขั้นตอนยุ่งยาก และมีค่าใช้จ่ายพอสมควร จึงเหมาะกับช่วงที่เรามียอดหนี้มากกว่า 1 ล้านบาท ถึงจะคุ้มกับค่าใช้จ่ายที่เสียไป

รีเทนชั่น 

รีเทนชั่น (retention) เป็นการเข้าไปเจรจาขอลดดอกเบี้ยกับธนาคารเดิม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีลดดอกเบี้ยที่ดีสำหรับคนที่มีประวัติการชำระหนี้ที่ดี แต่ก็ต้องสอบถามกับทางธนาคารก่อนนะครับ เพราะบางธนาคารก็ไม่มีนโยบายให้รีเทนชั่น

โดยส่วนใหญ่การรีเทนชั่นนั้นมักจะลดดอกเบี้ยไปประมาณ 1-2% ต่อปี ซึ่งจะน้อยกว่าการรีไฟแนนซ์ แต่ข้อดีก็คือ ขั้นตอนการดำเนินงานที่ไม่ยุ่งยาก และค่าใช้จ่ายในการดำเนินการไม่สูงมาก

 

โปะบ้านเป็นประจำ 

การโปะบ้านก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ทำให้เราลดดอกเบี้ยไปได้เยอะมาก อย่างที่บอกไปในตอนแรกว่า ดอกเบี้ยบ้านนั้นคิดแบบลดต้นลดดอก การที่เราจ่ายเพิ่มเข้าไปจากที่ต้องผ่อนตามปกติ จะเข้าไปตัดเงินต้นโดยตรงและทำให้ดอกเบี้ยถูกลง

หลายคนอาจสงสัยว่า เราควรโปะทุกเดือน หรือโปะปีละครั้งเป็นก้อนใหญ่ไปเลย แบบไหนจะลดดอกเบี้ยได้เยอะกว่า กรณีนี้พี่แคชขอแนะนำว่า “โปะทุกเดือน” ดีกว่าครับ เนื่องจากจะไปโปะต้นเงินต้นได้ทันที ทำให้เดือนต่อไปดอกเบี้ยถูกลง แถมยังเป็นการฝึกวินัยด้านการเงินของเราด้วย พูดง่ายๆเลยคือ โปะให้บ่อยที่สุดเท่าที่ทำได้ 

หรือถ้ามีเงินก้อนใหญ่เข้ามาก็แนะนำให้แบ่งเก็บเงินไว้เพื่อให้มีสภาพคล่องหรือเป็นเงินฉุกเฉิน หลังจากนั้นก็นำเงินส่วนที่เหลือมาโปะเพื่อลดดอกเบี้ยก็ได้ครับ 

นอกจากนี้การลงทุนหรือหารายได้เสริมก็สำคัญ เพราะจะสามารถเป็นอีกหนึ่งช่องทางรายได้ที่ทำให้คุณมีเงินมาโปะบ้านเพิ่มในแต่ละเดือนได้ ทำให้ดอกเบี้ยลดมากขึ้น

สำหรับใครที่อยากจะลงทุนทำธุรกิจหรือขยายกิจการแต่ไม่มีเงินทุนหรือเงินหมุนเวียน สามารถนำทรัพย์สินมีค่าของคุณ เช่น ทองรูปพรรณ, ทองคำแท่ง, พระเลี่ยมทอง,เพชร,นาฬิกา Rolex มาประเมินราคาจำนำออนไลน์ 24 ชั่วโมงได้ที่ Cash Express รับรองว่าสะดวก รวดเร็ว จำนำทันใจ ได้เงินทันใช้ แน่นอนครับ!
 

 

 

 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

Rolex Datejust นาฬิกาหรูเรือนแรกที่สาวๆ ...

เพราะช่วงนี้เทรนด์ “คลาสสิก” กำลังมา... โดยเฉพาะการใส่เสื้อผ้าสีเรียบ บวกกับการใส่เครื่องประดับที่ดูดีอีกสัก 1-2 ชิ้นเพื่อช่วยเพิ่มความมั่ ...

ดูเพิ่มเติม >
identifyinggoldcover

อยากซื้อขายทอง ดูทองแท้ ทองปลอม ด้วยตัวเ...

6 วิธีดูทองแท้ ทองปลอมด้วยตัวเอง ก่อนซื้อขายทองคำ  อยากก้าวเข้าสู่การค้าขายทอง แต่ก็ยังสองจิตใจไม่รู้ว่าจะซื้อขายทองยังไงดี ใจหนึ่งก็กลัวจ ...

ดูเพิ่มเติม >
ซื้อเพชรอย่างไร ให้ขายต่อได้ราคาสูง

ซื้อเพชรยังไง ให้ขายต่อได้ราคาสูง...

ซื้อเพชรยังไง ให้ขายต่อได้ราคาสูง สำหรับใครที่ชอบอะไรวิบวับ คงต้องนึกถึงเครื่องประดับประเภท “เพชร” กันอย่างแน่นอน เพราะช่วยเสริมสร้ ...

ดูเพิ่มเติม >